การจัดการความรู้ ( Knowledge management )


การจัดการความรู้

   คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจากข้อมูลไปสู่สารสนเทศ เพื่อให้เกิดความรู้และปัญญา เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้ในองค์กร และนำไปสู่การพัฒนาการจัดการสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น 

   ประเภทของความรู้
  ความรู้สามารถแบ่งออกได้หลายประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 ประเภท ได้แก่ 
1. ความรู้ชัดแจ้ง  (Explicit Knowledge) คือ ความรู้ที่เขียนอธิบายเป็นตัวอักษรอย่างชัดเจน เช่น หนังสือ ตำราเว็บไซต์ และรายงานต่างๆ 

2.ความรู้แฝงเร้น หรือ ความรู้แบบฝังลึก (Tacit Knowledge)  คือ ความรู้ที่อยู่ในตัวเอา ไม่ได้ระบุเป็นตัวอักษร เราสามารถถ่ายทอดออกมาได้โดยผ่านตัวอักษรออกมาเป็น ความรู้ชัดแจ้ง 




การถ่ายทอดความรู้

    การถ่ายทอดความรู้ ป็นส่วนประกอบของการจัดการองค์ความรู้ เช่น การอภิปรายของเพื่อนร่วมงานในระหว่างการปฏิบัติงาน,การจัดอบรมให้พนักงานใหม่และผนักงานฝึกหัดอย่างเป็นทางการ เป็นต้น เป็นรูปแบบการพัฒนาโดยอาศัยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่กระจายอย่างกว้างขวางในศตวรรษที่ 20 ทำให้เกิดทำให้เทคโนโลยีฐานความรู้ดีมากยิ่งขึ้น


แหล่งข้อมูล 



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Chapter 6 : Computer Problem Solving.

คำถามท้ายบทที่ 6 ข้อ 10

คำถามท้ายบทที่ 7 ข้อ 1