การจัดการความรู้ ( Knowledge management )
การจัดการความรู้
คือ การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจากข้อมูลไปสู่สารสนเทศ เพื่อให้เกิดความรู้และปัญญา เพื่อประโยชน์ในการนำไปใช้ในองค์กร และนำไปสู่การพัฒนาการจัดการสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ประเภทของความรู้
ความรู้สามารถแบ่งออกได้หลายประเภทใหญ่ๆ ได้ 2 ประเภท ได้แก่
1. ความรู้ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) คือ ความรู้ที่เขียนอธิบายเป็นตัวอักษรอย่างชัดเจน เช่น หนังสือ ตำราเว็บไซต์ และรายงานต่างๆ
2.ความรู้แฝงเร้น หรือ ความรู้แบบฝังลึก (Tacit Knowledge) คือ ความรู้ที่อยู่ในตัวเอา ไม่ได้ระบุเป็นตัวอักษร เราสามารถถ่ายทอดออกมาได้โดยผ่านตัวอักษรออกมาเป็น ความรู้ชัดแจ้ง
ขอบคุณรูปภาพจาก : เว็บไซต์https://www.google.co.th/search?q=การจัดการความรู้
การถ่ายทอดความรู้
การถ่ายทอดความรู้ เป็นส่วนประกอบของการจัดการองค์ความรู้ เช่น การอภิปรายของเพื่อนร่วมงานในระหว่างการปฏิบัติงาน,การจัดอบรมให้พนักงานใหม่และผนักงานฝึกหัดอย่างเป็นทางการ เป็นต้น เป็นรูปแบบการพัฒนาโดยอาศัยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่กระจายอย่างกว้างขวางในศตวรรษที่ 20 ทำให้เกิดทำให้เทคโนโลยีฐานความรู้ดีมากยิ่งขึ้น
แหล่งข้อมูล
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น